Sử dụng xe máy, ngoài việc đổ xăng để chạy hàng ngày thì hẳn nhiều người đều biết dầu nhớt cho xe sao cho đúng cũng khiến tuổi thọ xe được kéo dài cũng như việc vận hành trơn tru hơn. Tuy vậy, việc chọn cho mình loại dầu nhớt phù hợp lại không phải việc dễ dàng với nhiều người.
Bài viết của chúng tôi nhằm đưa ra cho các bạn cái nhìn rõ ràng hơn về dầu nhớt dành cho xe máy tại Việt Nam. Ở Việt Nam thì xe máy chia ra làm 2 phân khúc xe số và xe ga, bên cạnh đó thị trường dầu nhớt cũng chia ra làm 2 phân khúc : thị trường phổ thông bao gồm các loại dầu gốc khoáng và dầu bán tổng hợp, thị trường cao cấp gồm các loại dầu tổng hợp. Để tìm hiểu kĩ hơn về các loại dầu nhớt, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết trước đây của chúng tôi về các loại dầu nhớt.
Việc phân chia này của chúng tôi cũng dựa trên phân cấp trên và dựa trên kinh nghiệm sử dụng, có tham khảo ý kiến của nhiều thợ sửa xe cũng như chuyên gia xe máy uy tín.
1. Dầu nhớt dành cho xe số
a. Dầu nhớt phổ thông : gốc khoáng và bán tổng hợp
Thị phần dầu nhớt phổ thông có sự góp mặt của nhiều hãng : Castrol, Shell, Motul,... bên cạnh đó còn có cả dầu nhớt theo xe của hãng như Yamalube của Yamaha...Tuy nhiên, để chọn ra cái tên được đánh giá tốt nhất thì chúng tôi đặt niềm tin vào Caltex Havoline Super 4T 20w-40.
Caltex Havoline Super 20W-40 là dầu bán tổng hợp đầu tiên cho xe số đạt chuẩn JASO MA2 (nay có thêm Motul Silver mới cũng đạt chuẩn MA2), Caltex Super 20W-40 dùng được cho tất cả các dòng xe số hiện nay trên thị trường. Tăng tốc nhanh, độ nhớt ổn định khi máy nóng và trên đường trường, ổn định khi dùng qua 1.000km là các ưu điểm mà hiện nay thậm chí chưa có một loại dầu nhớt bán tổng hợp nào có thể so đọ với đại diện này của Caltex.
Với giá bán chỉ 75.000 đồng cho 1 chai dung tích 800ml, Caltex Havoline Super 20W-40 không những làm lu mờ các sản phẩm cùng phân khúc của Shell, Castrol, Motul, Mobil 1, Liqui Moly, Vistra mà đôi khi còn có thể làm một số nhãn hiệu nhớt tổng hợp phải toát mồ hôi.
b. Dầu nhớt cao cấp : dầu tổng hợp toàn phần
Trong phân khúc này, sự lựa chọn không cái tên nào khác ngoài Motul 300V 10w-40.
Không cần nói nhiều về đại diện này của Motul. Với chất lượng và độ ổn định vô địch trong vận hành, khả năng tối ưu hoá công suất máy cao thì bạn có lý do để hiểu được giá bán cũng "vô địch" của nó : khoảng 375.000 đồng cho chai 1 lít thay sau mỗi 3.000-4.000km. Còn nếu đắn đo về mức giá ? Bạn có thể thử Shell Advance Ultra với mức giá mềm hơn, "chỉ" khoảng 300.000 đồng.
2. Dầu nhớt dành cho xe ga
a. Dầu nhớt phổ thông :
Đa số xe ga của Yamaha, Suzuki, Piaggio khuyến cáo dùng nhớt có chỉ số 10W-40. Trong phân khúc này, Shell Advance AX7 gần như vô đối với khả năng duy trì độ ổn định khi vận hành tuyệt vời, máy không gào, ga vọt và đặc biệt mức giá chỉ 85.000 đồng cho 1.500-1.700 km vận hành.
Với xe ga của Honda, hãng lại khuyến cáo dùng nhớt có chỉ số 10W-30. Sự lựa chọn trong phân khúc này không nhiều, khi bên cạnh nhớt hãng vốn bị coi là đồ phẩm chất thấp, chỉ có duy nhất cái tên Top 1 Action Matic 10W-30 là sáng giá, với mức giá 110.000 đồng cho 1 chai 800 ml dùng được 1.800-2.000 km vận hành.
b. Dầu nhớt tổng hợp toàn phần cao cấp
Cái tên sáng giá nhất và là sự lựa chọn tuyệt đối của hơn 90% người dùng là Motul Scooter Power LE 5W-40. Với đầy đủ đặc tính tối ưu cho vận hành của dầu nhớt cao cấp Motul : đề êm, máy bốc, âm thanh gầm gừ khá thích,...đặc biệt là mức giá khá dễ chịu : 160.000 đồng cho 1 chai 800 ml có thể vận hành 2.500 - 2.700 km.
T.M Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét